เมื่อวันที่ 22 – 26 พฤษภาคม 2566
นายชาญกฤต น้ำใจดี ผอ. สพป. ขอนแก่น เขต 4 มอบหมายให้นายนิสิต สายโยค รอง ผอ. สพป.ขอนแก่น เขต 4 พร้อมด้วยนางสาวภัทริกา ทองยา ศึกษานิเทศก์ และคณะผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนบัวเงินพังทุย ออกนิเทศการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2566
### ประเด็นการนิเทศ ดังนี้
1. แผนปฏิบัติการประจำปี 2566
2. หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2566 และแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
3. การจัดการเรียนรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, RT, NT, O-NET ปีการศึกษา 2566
4. การเตรียมความพร้อมการแข่งขันวิชาการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา 2566
5. จุดเน้นและนโยบายสำคัญของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 “สพฐ. วิถีอนาคต วิถีคุณภาพ”
6. จุดเน้นและนโยบายสำคัญของ สพป. ขอนแก่น เขต 4 “ปี 2566 ปีแห่งการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการศึกษา”
7. ห้องเรียนคุณภาพ
8. สภาพแวดล้อมและบริบทของสถานศึกษา ครูและผู้เรียน
### พบว่า…
1. โรงเรียนกลุ่มบัวเงินพังทุยมี 13 โรงเรียน ผู้บริหารมี 7 คน ข้าราชการครู 52 คน พนักงานราชการ 9 คน ลูกจ้างชั่วคราว 34 คน นักเรียน 1,074 คน
2. ทุกโรงเรียนมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมตามประเด็นของการนิเทศข้างต้นทุกประเด็น
3. แผนปฏิบัติการประจำปี 2566 หลักสูตรสถานศึกษา และแนวทางการวัดประเมินผล ทุกโรงเรียนได้ดำเนินการเรียบร้อยโดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเรียบร้อยและพร้อมดำเนินการ
4. การจัดการเรียนรู้ครูทุกท่านได้มีการนำเสนอรูปแบบการสอนและเทคนิคการสอนที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน พร้อมกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งครูดูแลเอาใจใส่และจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยสอดคล้องกับมาตรฐานการปฏิบัติงานในตำแหน่งวิชาชีพครู พัฒนาตน พัฒนางาน สู่ผู้เรียน
5. โรงเรียนมีขนาดเล็ก คุณครูไม่ครบชั้น ครูใช้การสอนควบชั้น 2 ห้อง โดยใช้ DLTV เป็นสื่อในการช่วยสอน ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาขาม, โรงเรียนบ้านนาฝายเหนือ, โรงเรียนบ้านดงเย็น (ซึ่งโรงเรียนบ้านดงเย็นทีวีชำรุด อยู่ระหว่างการดำเนินการทำเรื่องของบประมาณซ่อมแซม) นอกจากนั้นผู้บริหารให้การสนับสนุนในการจัดหาสื่อการสอนทุกห้องเรียน และส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทุกท่านให้มีความรู้ความสามารถ
6. สภาพแวดล้อมและบริบทของสถานศึกษา พบว่า อาคารเรียนของ โรงเรียนบ้านหนองกุงขี้ควง อาคารเรียนแรกชั้นที่ 2 มีปลวกและเพดานที่กำลังจะล่วงลง จึงต้องย้ายนักเรียนมาเรียนที่ห้องประชุม และห้องพยาบาล, โรงเรียน.บ้านโนนแดงโคกเล้า มีอาคารเรียนชั่วคราวไม่มีผนังกั้นห้องทั้ง 4 ทิศ ถ้าลมและฝนตกอย่างแรงทำให้ภายในห้องเปียก ซึ่งใช้สอน นักเรียน ชั้นประถมปีที่ 5 และ 6, โรงเรียนบ้านหัวบึง เครื่องเล่นของปฐมวัยเริ่มชำรุด และพื้นด้านหลังตัวอาคารเรียนทรุด ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดทำเรื่องซ่อมแซมและขอเครื่องเล่นใหม่มายังเขตพื้นที่ 4 ครั้งแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ, การจัดสรรตำแหน่งครูให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้ การดูแลนักเรียนและปริมาณงานในสถานศึกษา
7. แต่ละโรงเรียนมีกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้และทักษะอาชีพ โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องในท้องถิ่นที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ เช่น การทำไม้กวาด การทำพรมเช็ดเท้า น้ำยาล้างจาน อื่นๆ ซึ่งชุมชนของกลุ่มโรงเรียนบัวเงินพังทุยจะมีสหกรณ์ไม้กวาดดอกหญ้า ไม้กวาดทางมะพร้าว ต้นไผ่ที่ปลูกใช้สำหรับทำไม้กวาด สหกรณ์โคนมศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ
### การนิเทศครั้งต่อไป
กลุ่มโรงเรียนบัวเงินพังทุยได้จัดทำแผนการนิเทศระดับกลุ่ม เพื่อนิเทศและติดตามคุณภาพการศึกษาของกลุ่มโรงเรียนบัวเงินพังทุย และการจัดการเรียนรู้ของครูในชั้นเรียน การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้…





